Aphasia, Ghost Stories

 

Kagabi dapat magoot ako. Sa kadahilanang hindi ko pa rin matapos tapos ang malupit na computation ng mga sweldo ng tao. (Systems Analyst ako… syempre…) Desidido talaga ako. Tila lahat ng mga cells ng brain ko ay gumagana at parang formula ng isang super duper over to the max na bomba ang gagawin ko na dito nakasalalay ang buhay ng lahat ng tao pag hindi ko ito nagawa ngayong gabi. Isa isa nang nagpaalam ang aking mga kaopisina. Uppss. 7:30… umuwi na rin boss ko. Okay…. bumaba ako para gawin ang alam niyo nang ginagawa ko pero hindi ko dapat gawin dahil masama ito sa katawan. Pagakyat ko anak ng pating na may tulo… sarado na ang pinto ng opisina… “Manong…. Manong…. anjan pa po bag ko sa loob!!!”

Nagcr pala si manong mabuti na lang…. Balik na ako… Okay… Leave Cash Out… Hay leave cash out…. (Transalation: Mahal na niya kaya yun? Nagtetext ba sila palagi?)

Retro Pay… Hay Retro Pay (Transalation: Tama na sigurong tigilan na nga kita)

(Scenario: Habang nagtytype… biglang lumamig at parang may biglang dumaan sa unahan…..)

Pano nga ba to… alin kaya mas dapat kong unahin (Translation: Motherfucker…. kinikilabutan ako… )

Makacr na nga…. Sabay biglang labas ni manong….

Me: Manong naman natakot ako senyo….
Manong: Uwi ka na…
Me:(Magandang ideya… Pero kailangan tapusin ko muna yun…) Cr lang po ako….

Pagbalik ko lahat ng ala ala na dulot ng ukininang penikulang SUKOB na yan bigla kong naalala…. Huhuhuhuhuhu…. siyet….

Me (texting to boardmate): Nakakatakot pala dito sa opisina pag gabi at walang tao… sabi na senyo wag na nating panoorin ang sukob… hehehehe
Kaboardmate: Bakit ka ba nagOT?
Me: Kailangan kong tapusin to eh… parang gusto ko nang umuwi (pero kinakabahan na ako talaga… kung pwede tumawag ka ng pari at basbasan itong buong floor… )
Kaboardmate: Eh di umuwi ka na… Nagpapakapagod ka lang jan….

After 10 minutes….

Me: Uwi na ako hindi ko na kaya….

Ang OT na dapat umabot ng 9pm ay nauwi sa isang malupit na 8pm fuckshit…. anak ng tupa….

Paguwi ko… dumaan si *confidential*… di man lang umupo… napansin ko ang dami ko palang pantal sa binti at braso… Cornbeef lang kinain ko… imposibleng allergic ako dun… Pero magandang idea… Allergic ako sayo… Repellant tingin mo sa akin… Cool….

Siyempre nagmarathon kami ng house… Doon ko nalaman ang word na Aphasia…

Aphasia Means:

Speech is preserved but language content is incorrect. This may vary from the insertion of a few incorrect or nonexistent words to a profuse outpouring of jargon. Rate, intonation and stress are normal. Substitutions of one word for another (e.g. “telephone” for “television”) are common. Comprehension and repetition are poor.

Example:

I called my mother on the television and did not understand the door. It was too breakfast, but they came from far to near. My mother is not too old for me to be young.
I ring aisles mat he shoes necklace me.

Leave a Reply

